Lượt xem: 155
Chùa Khmer với việc nâng cao đời sống văn hóa cộng đồng
     Huyện Long Phú có 03 dân tộc thiểu số cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc Khmer trên 32.560 người, chiếm 28,56%. Toàn huyện có 05 ngôi chùa Khmer, với hơn 120 vị sư sãi, trong đó có 04 vị Thượng tọa, 03 vị Đại đức, gần 40 vị Tỳ Khưu, và gần 60 vị Sa di. Và 122 vị trong Ban quản trị chùa, có khoảng 22.000 người là phật tử. Trong đời sống của đồng bào Khmer, ngôi chùa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa cộng đồng.
     Trong đời sống hằng ngày, người Khmer rất coi trọng vấn đề tinh thần. Họ luôn quan tâm đến việc xây dựng, tu bổ cho ngôi chùa chung và coi đó là bộ mặt văn hóa của toàn phum – sóc. Mỗi ngôi chùa là một di tích văn hóa, lịch sử và kiến trúc, đó là nơi lưu giữ và phổ biến kinh sách Phật giáo cũng như các tác phẩm văn học, nghệ thuật; là trung tâm đào tạo giáo lý cho các sư sãi, dạy chữ Khmer cho con em đồng bào dân tộc; là trung tâm sinh hoạt văn hóa – xã hội gắn với tập tục, nơi hoạt động văn nghệ, thể thao truyền thống và phổ biến thông tin của cộng đồng.


     Chú thích ảnh: Ngôi chánh điện chùa Khmer

     Thượng tọa – Thạch Thươl, Chi hội trưởng, Chi Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Long Phú cho biết : “ Chùa không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng mà còn là trường học, nơi vui chơi, sinh hoạt, thưởng thức và sáng tạo các giá trị văn hóa của đồng bào Khmer. Thanh niên Khmer vào chùa để tu học và rèn luyện đạo đức, nhân phẩm, học tập khoa học – kỹ thuật, học cách sống, cách ứng xử với gia đình và xã hội. Sư sãi sinh hoạt tại chùa là những tri thức tiêu biểu của xã hội Khmer truyền thống. Vì vậy, có thể nói, Phật giáo Nam tông có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của các thanh niên Khmer, của người Khmer.”

     Người Khmer chịu ảnh hưởng rất lớn bởi đạo đức Phật giáo Nam tông, thông qua nếp sống của những người trong gia đình, dòng họ, xóm làng, thông qua các lễ hội, các buổi nhà sư thuyết giảng giáo lý và nghi thức truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer như : Lễ Phật Đản, lễ Dâng y, nghi thức dâng cúng vật phẩm cho chư tăng, Tết Chôl Chnăm Thmây; lễ Sene Đôlta, lễ cúng Trăng …

     Ngày nay, trong quá trình đổi mới, hội nhập và giao lưu, chùa vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với đời sống của người Khmer, mang những giá trị thiết thực, đặc biệt là việc tổ chức các hoạt động văn hóa – xã hội. Vì vậy, trong thời gian qua, các địa phương luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật cho chùa Khmer để tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng trên địa bàn. Ngoài ra, chùa còn là nơi tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cách thức làm ăn … cho các vị sư sãi và bà con phật tử Khmer.

     Với tinh thần đó, chùa Khmer góp phần gìn giữ và phát huy có hiệu quả giá trị lịch sử - văn hóa của chùa cũng như các giá trị văn hóa phi vật thể, là nơi tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc Khmer, qua đó, vận động nhân dân, các phật tử tham gia tích cực phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trong từng phum, sóc và cộng đồng dân cử.




                                                                                    Thực hiện: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 1514
  • Trong tuần: 7 773
  • Tất cả: 1821027
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.